วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

เล็บเป็นดอกเกี่ยวอะไรกับสุขภาพ

เล็บเป็นดอกขาวๆ ที่นิ้วมือเกิดจากอะไร





         มีความเชื่อกันว่า เล็บของใครมีดอกขาวปรากฏขึ้นตรงกลางจะเป็นผู้มีโชคเพราะจะได้จับเงินจับทองของมีค่า ถึงจะเป็นความเชื่อที่ทำให้เกิดความสบายใจมีความสุข แต่ก็ควรทำความเข้าใจให้ถูกแท้ 



เล็บเป็นดอกขาวนั้นเกิดจากสาเหตุ คือ 


  • เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเล็กน้อยตรงบริเวณเล็บ เล็บจึงเป็นจุดขาวขึ้น บางครั้งเป็นรอยขาวยาวเลย 



  • อาจจะมีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมในโรคบางโรค ทำให้เกิดเล็บเป็นวงขาวหรือเป็นขีดขาวขึ้นมาได้ 



  • เป็นอาการที่พบร่วมกับโรคบางโรค เช่น โรคตับ โรคไต ฯลฯ 



  • เป็นอาการที่พบร่วมกับโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรงสะเก็ดเงิน ฯลฯ 





เล็บเป็นดอกดีหรือไม่?


              ความผิดปกติที่เกิดกับเล็บมีได้หลายลักษณะและเกิดได้จากหลายสาเหตุ หากเป็นดอกเล็บ ลักษณะที่เรียกว่า leukonychia punctata ซึ่งเป็นลักษณะที่พบได้บ่อยมีสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ตัวเล็บ และสามารถหายไปได้เองเมื่อเล็บค่อยๆ ยาวขึ้นและตัดออกไป ในผู้ป่วยที่มีภาวะอัลบูมินต่ำซึ่งอาจเกิดจากกรณีทีเป็นโรคตับรุนแรงหรือเกิดจากการใช้ยาบางอย่าง อาจมีเล็บเป็นลักษณะที่เรียกว่า Muehrcke’s line โดยเห็นเป็นเส้นสีขาวขนาน ตามแนวขวางขั้นกลางด้วยสีชมพูของเล็บ และไม่เคลี่อนเมื่อเล็บยาวขึ้น 






              ความผิดปกติที่เล็บอาจแสดงความสัมพันธ์กับภาวะขาดสารอาหารได้เช่นกัน เช่น การขาดธาตุเหล็กจะทำให้เล็บมีลักษณะซีด การขาดแคลเซียมอาจทำให้เล็บมีลักษณะจุดขาวๆ ตามแนวขวาง การขาดธาตุสังกะสี อาจทำให้เล็บมีลักษณะเปราะ หรือเกิดร่องตามขวางของเล็บ (Beau’s lines) อย่างไรก็ตามการแสดงความผิดปกติของเล็บไม่ได้เป็นลักษณะจำเพาะที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค ในกรณีของผู้ถามหากพบว่าเกิดอาการผิดปกติของร่างกายในส่วนอื่นๆ ร่วมด้วย แนะนำให้ไปตรวจวินิจฉัยเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดจากแพทย์ และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหารที่จำเป็น



             เล็บเกิดจุดขาวขุ่นเล็กๆ หรือที่เรียกว่า “เล็บออกดอก”อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายขาดธาตุเหล็ก แคลเซียม และวิตามินเอ โดยเฉพาะวิตามินเอหากร่างกายไม่ได้รับเป็นเวลานานจะทำให้มองไม่เห็นในเวลา กลางคืน และอาจถึงขั้นตาบอดได้ ดังนั้นควรเสริมวิตามินโดยทานผลิตภัณฑ์จากนม ตับ ไข่แดง ผักสีเขียวและเหลือง ที่สำคัญควรทานอาหารให้ครบห้าหมู่ 

              หากมั่นใจว่าได้รับสารอาหารครบแล้วยังเกิดดอกที่เล็บ อาจเป็นเพราะเล็บโดนกระทบ
****** ถ้าเป็นเพราะสาเหตุนี้ไม่ต้องรักษา แค่รอให้เล็บยาวแล้วตัดทิ้งไป 


              นอกจากนี้โบราณว่าการเป็นดอกที่เล็บแสดงว่าอาจได้ลาภหรือเสียทรัพย์ โดยขึ้นอยู่กับตำแหน่งของดอกว่าขึ้นนิ้วไหน เช่น ออกดอกที่นิ้วโป้งถึงนิ้วกลาง หมายความว่าถ้าไม่ได้ลาภก็จะเสียทรัพย์ แต่ถ้าขึ้นที่นิ้วนางถึงนิ้วก้อย จะสื่อความหมายในด้านดี คือได้ลาภหรือมีคนมาชอบ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น